การประเมินและปรับปรุงปริมาณอากาศในคูลลิ่งทาวเวอร์

วิธีการประเมินและปรับปรุงคุณภาพอากาศในคูลลิ่งทาวเวอร์ก็มีความสำคัญ

gคูลลิ่งทาวเวอร์ Cooling Tower

 

ประเทศไทยขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องของอากาศร้อน บ้านและอาคารส่วนใหญ่จึงมักจะติดตั้งเครื่องทำความเย็นหรือที่เราเรียกันว่า แอร์ เพื่อทำให้อุณหภูมิของอากาศภายในบ้าน อาคารเย็นลง สู้กับอากาศภายนอกที่ร้อนอบอ้าว เช่นเดียวกันกับเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม ที่ทำงานอย่างหนัก และแน่นอนว่าพวกมันก็ต้องการเครื่องที่ช่วยระบายความร้อนด้วยเช่นกัน คูลลิ่งทาวเวอร์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในงานอุตสาหกรรม ยิ่งหากผู้ใช้งานรู้จักวิธีการปรับปรุงคุณภาพาอากาศในคูลลิ่งทาวเวอร์ด้วยแล้ว ยิ่งจะเป็นผลดีต่อธุรกิจของคุณเข้าไปอีก สิ่งที่คุณต้องเตรียมเพียงอย่างเดียวก็คือ เตรียมทำความเข้าใจกับวิธีที่เราจะแนะนำต่อไปนี้

คูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) คืออะไร

คูลลิ่งทาวเวอร์ หรือหอระบายน้ำเย็น เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำและอากาศ เพื่อทำให้น้ำที่มีความร้อนนั้นมีอุณหภูมิที่ลดต่ำลง ผ่านการแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศ มักนิยมใช้คูลลิ่งทาวเวอร์ในอุตสาหกรรมต่างๆ หรือใช้ระบายความร้อนออกจากระบบปรับอากาศภายในอาคาร เช่น ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

หลักการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์

วิธีการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์จะอาศัยอากาศที่เคลื่อนที่สวนทางกับน้ำ โดยน้ำจะถูกฉีดออกมาเป็นฝอยผ่านหัวจ่ายน้ำและท่อกระจายน้ำที่หมุนอยู่ตลอดเวลา น้ำบางส่วนจะระเหยตัวไปกับอากาศที่หมุนเวียนผ่านคูลลิ่งทาวเวอร์ ในขณะที่น้ำระเหยตัวเปลี่ยนสถานะเป็นไอที่ต้องการความร้อนแฝง ทำให้น้ำส่วนที่เหลือวนกลับมาในถังที่มีอุณหภูมิต่ำลง สามารถนำกลับไปหล่อเย็นระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็นในคอนเดนเซอร์ได้อีกครั้ง

คูลลิ่งทาวเวอร์ มีทั้งหมดกี่ชนิด

คูลลิ่งทาวเวอร์ แบ่งออกได้เป็นตามลักษณะของอากาศที่หมุนเวียนผ่านได้ 2 แบบบ คือ

  1. คูลลิ่งทาวเวอร์ แบบให้อากาศหมุนเวียนผ่านโดยธรรมชาติ
    สำหรับคูลลิ่งทาวเวอร์ชนิดนี้ น้ำร้อนจากคอนเดนเซอร์จะถูกปั้มส่งขึ้นไปยังส่วนบนของคูลลิ่งทาวเวอร์ เพื่อฉีดให้เป็นฝอยโดยผ่านทางหัวฉีด (Spray Nozzel) แล้วตกกลับลงในถังตอนล่างของคูลลิ่งทาวเวอร์ คูลลิ่งทาวเวอร์แบบนี้ ในปัจจุบันจะมีลักษณะเป็นปล่องขนาดใหญ่ อาศัยการเคลื่อนที่ของอากาศ เมื่อน้ำร้อนจากระบบหรือจากคอนเดนเซอร์ ไหลเข้ามาที่คูลลิ่งทาวเวอร์ จะมีการสเปรย์น้ำร้อนออกภายในคูลลิ่งทาวเวอร์ อากาศเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว และมีความหนาแน่นลดลง อากาศร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น อากาศรอบๆ ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจะเข้ามาแทนที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศขึ้น จึงพบเห็นไอน้ำที่มีลักษณะคล้ายควันลอยออกจากปล่องคูลลิ่งทาวเวอร์
     
  2. คูลลิ่งทาวเวอร์ แบบใช้พัดลมช่วยให้อากาศหมุนเวียนผ่าน คูลลิ่งทาวเวอร์ประเภทนี้ จะใช้พัดลมช่วยในการพัดให้อากาศหมุนเวียนได้ในคูลลิ่งทาวเวอร์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดคือ
    • แบบให้ลมดูดผ่าน Induced Draft
    • แบบให้ลมเป่าผ่าน Forced Draft

ทั้ง 2 แบบนี้ ในการออกแบบจะขึ้นอยู่กับพัดลมหรือโบลเวอร์ จะดูดอากาศผ่านคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือเป่าอากาศผ่านคูลลิ่งทาวเวอร์

คูลลิ่งทาวเวอร์กับชิลล์เลอร์ ต่างกันอย่างไร

Chiller คือ เครื่องทำน้ำเย็น ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

  • Air Cooled Chiller ระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยจะใช้ Air Cooled Condenser ในการระบายความร้อนของสารทำความเย็น
  • Water Cooled Chiller ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยจะใช้ Water Cooled Condenser ในการระบายความร้อนของสารทำความเย็น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแบบ Shell and Tube Condenser

Cooling Tower เป็นอุปกรณ์หนึ่งใน Water Cooled Chiller ที่จะทำงานไปพร้อมกับตัวคอนเดนเซอร์ด้วยการระบายความร้อนโดยการใช้น้ำในคอนเดนเซอร์ เพื่อให้ได้น้ำเย็นที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในคอนเดนเซอร์

ประสิทธิภาพหมายถึงอะไร

ก่อนที่เราจะไปพูดถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์ สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณต้องเข้าใจคำว่า “ประสิทธิภาพ” ก่อนว่ามันมีความหมายถึงอะไร ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์


คูลลิ่งทาวเวอร์ที่มีประสิทธิภาพต้องมีขนาดที่เหมาะกับธุรกิจ ไม่ใหญ่จนเกินไปหรือไม่เล็กจนเกินไป แต่ให้เลือกขนาดที่พอเหมาะกับธุรกิจของเรา จึงจะช่วยประหยัดเงินและงบประมาณลงได้


ความสัมพันธ์ของอุปกรณ์ที่อยู่ในคูลลิ่งทาวเวอร์ก็มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ เช่น ตรวจสอบการทำงานของพัดลมในคูลลิ่งทาวเวอร์ให้เหมาะสม ในช่วงฤดูหนาว พัดลมอาจทำงานช้าลงได้ แต่ในช่วงฤดูร้อน อาจจำเป็นต้องใช้ความเร็วของพัดลมในการระบายความร้อนออกจากตัวคูลลิ่งทาวเวอร์


ทำไมการปรับปรุงประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์จึงมีความสำคัญ
การปรับปรุงประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์ไม่เพียงแต่จะช่วยปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของคุณเพียงเท่านั้น มันยังช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย หากคูลลิ่งทาวเวอร์ทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ อุณหภูมิของน้ำจะเพิ่มขึ้น ทำให้ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน ร้อนมากขึ้น สิ่งนี้แหละที่จะส่งกระทบต่อระบบการผลิต ทำให้การผลิต ผลิตได้ช้าลง การใช้พลังงานเพิ่มขึ้น หรือพูดง่ายๆ ภาษาบ้านๆ คือ ยิ่งคูลลิ่งทาวเวอร์ร้อนขึ้นแค่ไหน กระบวนการผลิตสินค้าจะช้าลงตามไปด้วย แต่หากคูลลิ่งทาวเวอร์มีความเย็นอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่า กระบวนการผลิตก็จะสามารถผลิตสินค้าได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

วิธีการปรับปรุงประสิทธิภาพอากาศในคูลลิ่งทาวเวอร์

  1. ตรวจสอบสารเพิ่มความเย็น
    • ระวังการใช้สารผิดประเภท
    • อย่าลืมล้างสิ่งอุดตัน ตะกอน ออกจากคูลลิ่งทาวเวอร์
    • ตรวจสอบปริมาณการเติมทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้เติมเยอะเกินไป หรือน้อยเกินไป

  2. ปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้เข้ากับยุคสมัย
    เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ต้องตามให้ทัน คูลลิ่งทาวเวอร์ก็เช่นกัน มันจะมีการพัฒนาระบบไปเรื่อยๆ ผู้ใช้งานจำเป็นต้องอัพเดทระบบการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์อยู่สม่ำเสมอ หากเรารู้ทันว่าคูลลิ่งทาวเวอร์ของเรามีศักยภาพมากแค่ไหน มันก็ยิ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจมากเเค่นั้น เช่น จำนวนและความเร็วของพัดลมในคูลลิ่งทาวเวอร์ต้องสัมพันธ์กัน

  3. ตรวจสอบชิ้นส่วนคูลลิ่งทาวเวอร์อย่างสม่ำเสมอ 
    เช่นเดียวกับรถยนต์ คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องจักรอื่นๆ ที่ต้องการการตรวจสอบเมื่อใช้งานไปสักระยะ การบำรุงรักษา และตรวจสอบการใช้งานอย่างเป็นประจำ จะช่วยทำให้คูลลิ่งทาวเวอร์ ใช้งานไปได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ควรหมั่นตรวจสอบ เช่น
    • พัดลม
    • เกียร์หรือสายพาน
    • กระบอกสูบพัดลม
    • ช่องระบายอากาศเข้า
    • หัวฉีดหรือระบบจ่ายน้ำ
    • Fill
    • เครื่องกำจัดดริฟท์

วิธีตรวจวัดปริมาณลมและประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์

ระบบการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ มักจะสร้างความร้อน ความร้อนจากเครื่องจักรถูกระบายสู่ภายนอก ด้วยการระบายความร้อยด้วยอากาศและด้วยการระบายความร้อนด้วยน้ำ เมื่อพิจารณาแล้วว่าความร้อนทิ้งมีเท่ากัน ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศต้องใช้พื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความร้อนและพลังงานจากพัดลมมากกว่า

นอกจากนี้ ยังช่วยลดอุณหภูมิของเหลวได้ไม่ต่ำเท่ากับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ดังนั้น ในระบบปรับอากาศหรือระบบการผลิตตามโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆ จึงนิยมใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งอุปกรณ์ที่นิยมใช้ในการระบายความร้อนดังกล่างก็คือ คูลลิ่งทาวเวอร์ นั่นเอง

การตรวจประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์
การตรวจวัดประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์ จะใช้ตัวแปรที่เรียกว่า Cooling Tower Capability ซึ่งก็คือ ศักยภาพในการแลกเปลี่ยนความร้อนของคูลลิ่งทาวเวอร์ ในขณะนั้นๆ เทียบกับค่าทฤษฎี โดยจะเทียบจากอัตราการไหลของน้ำ สิ่งที่ต้องตรวจดู คือ

  • อุณหภูมิน้้ำเข้า
  • อุณหภูมิน้ำออก
  • อัตราการไหลของน้ำ
  • กำลังไฟฟ้าเข้า


แต่การวัด Cooling Tower Capability อย่างเดียวอาจไม่ครอบคลุม เพราะกำลังไฟฟ้าที่ใช้มาจากพัดลม ดังนั้น จึงควรตรวจวัดอัตราการไหลของอากาศที่ผ่านเข้าคูลลิ่งทาวเวอร์ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า พัดลมในคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ใช้งานอยู่นั้น มีสมรรถนะดีหรือไม่ เมื่อเทียบกับที่ติดตั้งใหม่

การตรวจปริมาณลมในคูลลิ่งทาวเวอร์

การตรวจวัดปริมาณลมหรือการตรวจวัดอัตรการไหลของอากาศที่ผ่านเข้าทางคูลลิ่งทาวเวอร์ เริ่มจากการแบ่งพื้นที่หน้าตัดออกเป็น 5 ส่วน หรือ 10 ส่วน จากนั้น ตรวจวัดความเร็วลมที่ผ่านแต่ละส่วนทั้ง4 Quandrants สำหรับการตรวจวัดความเร็วลมสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  • ใช้เครื่องตรวจวัดความเร็วลม
  • ใช่ Pitot Tube วัด Velocity Pressure แล้วนำมาคำนวณหาความเร็วลม จากนั้น ให้นำมาคำนวณหาอัตราการไหลของอากาศ ด้วยสมการ อัตราไหลของอากาศ (cfm) = ความเร็วลม (fpm) x พื้นที่หน้าตัด (ft2)


Tips : การดูแลคูลลิ่งทาวเวอร์

  • พัดลม - ควรหมั่นตรวจดูพัดลมที่ใช้ในการระบายอากาศ หากมีการหักหรือชำรุด ควรเปลี่ยนทันที
  • ท่อจ่ายน้ำ - ควรกระจายน้ำได้อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ
  • ปั๊มน้ำ - หากพบว่าใบพัดหักหรือสึกหรอ ต้องเปลี่ยนทันที
  • แผ่นฟิล์ม - น้ำและลมต้องสามารถผ่านได้อย่างสะดวก
  • ไปป์หรือท่อ - ไม่ควรให้ท่ออุดตัน
  • คุณภาพน้ำ - ควรรักษาคุณภาพน้ำให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

 

Tips การดูแลคูลลิ่งทาวเวอร์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ เพื่อให้สามารถใช้งานคูลลิ่งทาวเวอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนาน บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด เราเป็นผู้ให้บริการในการออกแบบ ติดตั้งระบบปรับอากาศที่สมบูรณ์และครบวงจร ทั้งระบบคูลลิ่งทาวเวอร์ ระบบชิลเลอร์ จากการคัดสรรชิ้นส่วนและอุปกรณ์คุณภาพมาตรฐาน จากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทำให้การวางระบบปรับอากาศภายในอาคาร สำนักงาน โรงงาน หรือสถานที่ต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ด้วยช่างเทคนิคที่ผ่านการอบรมมาอย่างดี สามารถออกแบบระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพให้แก่ลูกค้าทุกท่านได้


McEnergy ผู้นำในการให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบปรับอากาศ
ระบบคูลลิ่งทาวเวอร์ cooling tower ระบบชิลเลอร์ chiller ปรับอากาศ AHU VRV VRF VSD
เรามีทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์และความรู้โดยตรงที่พร้อมให้คำแนะนำ

Tel : 02-509-3211, 096-818-8067, 090-9839009, 082-426-9293, 063-268-0053 และเบอร์ 063-268-0153
Email : admin@mcenergy-evo.com