ติดตั้ง vsd inverter ช่วยประหยัดพลังงานได้จริงหรือ?

ข้อดีของ vsd inverter คืออะไร คุ้มค่าแก่การลงทุนหรือไม่?

ติดตั้ง vsd inverter

ต้นทุนทางตรงที่ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องเจออยู่เป็นประจำทุกเดือนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นก็คือต้นทุนเรื่องเงินเดือน ค่าเช่าพื้นที่และค่าสาธารณูปโภคต่างๆไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าขยะ ซึ่งในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่คงมีบทความแนะนำวิธีการลดค่าใช้จ่ายด้านคนกับค่าพื้นที่ไปบ้างแล้ว ฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคกันบ้าง โดยเฉพาะค่าไฟ ที่เรียกได้ว่าเป็นต้นทุนก้อนใหญ่ที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนอยู่ไม่น้อย ยิ่งภาคอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานค่อนข้างมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ค่าไฟจะพุ่งสูงอยู่ตลอดเวลา แต่เราจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยลดต้นทุนด้านนี้ได้นอกจากรณรงค์ให้ทุกคนในบริษัทช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่มีสิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นตัวช่วยเรื่องการลดใช้พลังงานให้กับภาคธุรกิจได้ สิ่งนั้นมีชื่อว่า vsd inverter ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าการติดตั้ง vsd inverter ช่วยประหยัดพลังงานได้จริงหรือไม่? ข้อดีของ vsd inverter คืออะไร คุ้มค่าแก่การลงทุนหรือไม่?

การติดตั้ง VSD Inverter ช่วยประหยัดพลังงานได้จริงหรือไม่?

VSD Inverter คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับควบคุมรอบความเร็วมอเตอร์หรือปรับรอบความเร็วในระบบปั๊มน้ำ พัดลมและระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์ในระบบต่างๆซึ่งนิยมใช้กันในภาคโรงงานอุตสาหกรรม เช่น ใช้กับเครื่องจักรในธุรกิจอุตสาหกรรมทุกประเภทที่มีการใช้มอเตอร์เป็นแรงขับเคลื่อน ใช้ในระบบสายพานลำเลียงหรือเป็นตัวช่วยในกระบวนการผลิตที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพและควบคุมคุณภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานคงที่ นอกจากงานด้านอุตสาหกรรมแล้ว vsd inverter ยังสามารถใช้ในงานทั่วไปได้อีกด้วย ซึ่งงานที่จะใช้ตัว vsd inverter ได้นั้นจะต้องมีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบและเป็นแหล่งกำเนิดพลังงาน ตัวอย่างที่เราอาจจะเคยเห็นผ่านตาก็คือ ระบบควบคุมปั๊มน้ำ ระบบพัดลม ระบบปรับอากาศในโรงงาน แม้แต่อาคารขนาดใหญ่ก็เลือกใช้ vsd inverter เช่นกัน งานลำเลียงสิ่งของ เช่น ระบบลิฟท์ขนส่ง ระบบบรรไดเลื่อน ระบบอัดอากาศ โดยหลักการทำงานของ vsd inverter คือใช้เทคโนโลยี Voltage Vector Control (VVC) ซึ่งมีคุณสมบัติในการควบคุมไม่ให้มีการสูญเสียพลังงานความร้อนในตัวมอเตอร์ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์กำจัดสัญญาณรบกวนที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของเครื่อง เพื่อใช้ในการป้องกันการรบกวนสัญญาณควบคุม ซึ่งจะส่งผลดีในเรื่องการช่วยประหยัดพลังงานได้ จึงเป็นคำตอบว่า vsd inverter ช่วยลดค่าไฟและประหยัดพลังงานได้จริง

ข้อดีของการติดตั้ง VSD Inverter คืออะไร?

  1. vsd inverter สามารถปรับระดับความเร็วของมอเตอร์ให้หมุนตามลักษณะการทำงานที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ปั๊มน้ำหรือมอเตอร์พัดลมก็ทำได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมมอเตอร์ให้เป็นแบบ Closed Loop Controlได้ เพื่อให้ความเร็วของรอบหมุนคงที่ ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับชิ้นงานที่ผลิตพร้อมลดต้นทุนการผลิตไปในตัว
  2. การติดตั้ง vsd inverter จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องจักร ยืดอายุการใช้งานและลดการเสื่อมสภาพของมอเตอร์ให้ช้าลงได้
  3. ช่วยลดการกระชากไฟฟ้าเวลาเปิดเครื่อง ทำให้กำลังไฟที่ต้องใช้ลดน้อยลง โดยเฉพาะมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้พลังงานมากเวลาเปิดเครื่องใหม่ หากติดตั้ง vsd inverter ก็จะช่วยในส่วนนี้ได้อย่างมาก
  4. ช่วยประหยัดพลังงาน เพราะหลักการทำงานของ vsd inverter จะเลือกใช้พลังงานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เนื่องจากการลงทุนติดตั้ง vsd inverter มีงบประมาณที่ต้องใช้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเปรียบเทียบเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนแล้วละก็ ถือว่าคุ้มค่าอยู่พอสมควร ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย เช่น ถ้าไม่ติดตั้ง vsd inverter จะเห็นไ่ด้ว่ามอเตอร์มีการทำงานเต็มพิกัดอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเลือกติดตั้ง vsd inverter จะช่วยปรับการทำงานของมอเตอร์ให้หมุนเท่าที่กำหนด สามารถปรับระดับตามสถานการณ์ได้ ดังนั้นค่าไฟระหว่างคนติดตั้งและไม่ติดตั้งจึงค่อนข้างต่างกัน หากตัดสินใจลงทุนติดตั้ง vsd inverter ก็สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาอันสั้นอย่างแน่นอน

McEnergy ผู้นำในการให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบปรับอากาศ ระบบคูลลิ่งทาวเวอร์ ระบบชิลเลอร์ในอาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงาน เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในการออกแบบและดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้งานหรือความคุ้มค่าโดยคำนึงถึงงบประมาณของลูกค้าเป็นหลัก เราทำการคัดเลือกชิ้นส่วนและอุปกรณ์คุณภาพดีจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานมาปรับใช้กับสถานที่ของลูกค้า เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยเน้นช่วยประหยัดพลังงานและคุ้มค่าแก่การลงทุน นอกจากนี้เรายังใส่ใจในการบริการที่เป็นมืออาชีพ ทีมวิศวกรและช่างเทคนิคได้รับการฝึกอบรมมาโดยเฉพาะจึงมีความรู้และความเข้าใจในสายงานนี้อย่างถ่องแท้ เพราะเราให้ความสำคัญกับมาตรฐานและการบริการลูกค้าให้ประทับใจและเชื่อมั่นในตัว McEnergy มากที่สุด

การติดตั้ง vsd inverter ถือว่าช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับธุรกิจเราได้อย่างมาก เมื่อลดต้นทุนได้ก็เท่ากับช่วยเพิ่มกำไรให้กับบริษัท อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าวิธีการประหยัดพลังงานนั้นมีหลากหลายวิธี แต่ไม่ได้แปลว่าทุกวิธีจะทำสำเร็จได้โดยง่าย ดังนั้นการนำตัวช่วยอย่าง vsd inverter มาใช้ควบคุมการหมุนของมอเตอร์ให้เป็นไปตามต้องการก็ถือเป็นไอเดียที่ดีอยู่ไม่น้อย นอกจากนี้ยังช่วยลดเรื่องการซ่อมบำรุงเครื่องจักรบ่อยๆได้อีกด้วย หากใครกำลังตัดสินใจที่จะติดตั้ง vsd inverter อยู่ แต่ยังไม่มีความรู้ด้านนี้มากพอ สามารถขอคำปรึกษาจาก McEnergy ได้ เพราะเรามีทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์และความรู้โดยตรงที่พร้อมให้คำแนะนำเรื่องการติดตั้งระบบปรับอากาศขนาดใหญ่แต่ประหยัดพลังงานให้กับคุณ อีกทั้งนำเสนออุปกรณ์ที่มีคุณภาพเหมาะสมกับธุรกิจและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการผลิตสินค้าของคุณได้

McEnergy ผู้นำในการให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบปรับอากาศ
ระบบคูลลิ่งทาวเวอร์ cooling tower ระบบชิลเลอร์ chiller ปรับอากาศ AHU VRV VRF VSD
เรามีทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์และความรู้โดยตรงที่พร้อมให้คำแนะนำ

Tel : 02-509-3211, 096-818-8067, 090-9839009, 082-426-9293, 063-268-0053 และเบอร์ 063-268-0153
Email : admin@mcenergy-evo.com