พารู้จักสิ่งที่ระบบปรับอากาศในอาคารยุคใหม่ควรมี

พารู้จัก 3 สิ่งสุดยอดระบบปรับอากาศในอาคาร ที่อาคารประหยัดพลังงานยุคใหม่ควรมี

ระบบปรับอากาศในอาคาร

มีการวิเคราะห์มาแล้วว่า การใช้พลังงานภายในอาคารพบว่า ระบบปรับอากาศในอาคาร มีสัดส่วนการใช้พลังงาน 65% ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง 25% และอื่นๆ 10% ทำให้ปัจจุบันหลายๆองค์กรที่มีธุรกิจขนาดใหญ่ มีตึกอาคารที่ใช้พลังงานอย่างหนัก หันมาตระหนักและให้ความสำคัญถึงสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เพราะ อย่างที่ทราบกับดีว่า ในโลกของเราตอนนี้กำลังเผชิญกับปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว (Climate Change) ซึ่งทั่วโลกก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการประหยัดพลังงานในอาคาร ส่วนใหญ่จึงมุ่งเน้นไปที่ลดการใช้พลังงานในการดำเนินกิจกรรมในอาคาร และการออกแบบระบบปรับอากาศรวมไปถึงระบบไฟฟ้าแสงสว่างให้มีประสิทธิภาพสูงนั่นเอง และยังมีอีกหลายๆอย่างที่อาคารประหยัดพลังงานยุคใหม่ควรมี

 

บทความนี้จะพามาดูกันครับว่า ระบบปรับอากาศในอาคารอะไรบ้างเป็นสิ่งที่อาคารประหยัดพลังงานยุคใหม่ควรมี?


ระบบชิลเลอร์ (Chiller)

เพราะ ระบบชิลเลอร์ (Chiller) เป็นระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ ชิลเลอร์ (Chiller) เป็นเครื่องทำความเย็นชนิดหนึ่งในระบบทําความเย็น ใช้ในการทำความเย็นของเหลวต่าง ๆ ซึ่งส่วนมาก Chiller จะเหมาะสมกับระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า รวมไปถึง อาคาร สำนักงาน ออฟฟิศ ขนาดใหญ่

ระบบชิลเลอร์ (Chiller) เหมาะกับ อาคารที่ต้องการประหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะ มีระบบปรับอากาศ Chilled Beam เป็นระบบปรับอากาศที่เดินท่อน้ำเย็นเข้าไปในพื้นที่ปรับอากาศเพื่อกระจายความเย็นลงมายังบริเวณที่มีต้องการแทนการใช้ท่อส่งลมเย็นและพัดลมของระบบปรับอากาศที่ใช้กันทั่วไป แต่ยังต้องส่งอากาศแห้งในปริมาณน้อยกว่าระบบเดิม เพื่อการเติมอากาศบริสุทธิ์และลดความชื้น

ข้อดีของ ระบบชิลเลอร์ (Chiller) คือ

  • ระบบชิลเลอร์ (Chiller) ช่วย เติมอากาศบริสุทธิ์และลดความชื้น
  • ระบบชิลเลอร์ (Chiller) ช่วยลดพลังงานพัดลมในการกระจายความเย็นลงกว่าร้อยละ 60 เมื่อรวมกับการออกแบบ เปลือกอาคาร
  • ระบบชิลเลอร์ (Chiller) เมื่อเทียบกับอาคารอนุรักษ์พลังงานทั่วไปในปัจจุบัน สามารถลดการใช้พลังงานลงได้กว่าร้อยละ 30 ของระบบอาคารต่างๆ

ระบบคูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling Tower)

เพราะ เป็น ระบบปรับอากาศในอาคาร โดยมีกระบวนการทำให้น้ำถ่ายเทความร้อนออกจากอาคารด้วยการระเหย ซึ่ง คูลลิ่งทาวเวอร์ เป็นตัวที่ฉีดน้ำอุณหภูมิสูงจากการทำงานหล่อเย็นให้กระจายตัวเป็นละอองเล็ก ๆ จะตกลงบนแผ่นกั้นละอองน้ำ โดยระบบคูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling Tower) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. คูลลิ่งทาวเวอร์ ระบบการระบายความร้อน มี 2 ประเภท ได้แก่
    • คูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling Tower) ระบบเปิด การทำงานคือ น้ำจะระเหยตัวในการระบายความร้อน และจะไปสัมผัสกับอากาศภายนอกโดยตรง มีข้อเสียอาจจะมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนในน้ำและอากาศเข้ามาใน คูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) ต้องคอยหมั่นตรวจเช็ค ควบคุมคุณภาพน้ำ หรือ ใช้ไฟฟ้าเข้ามาช่วยขจัดคราบตะกรัน
    • คูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling Tower)ระบบปิด การทำงานคือ ระบบที่ความร้อนของน้ำถ่ายเทผ่านผนังของระบบ ออกไปที่อากาศภายนอก ซึ่งน้ำในระบบจะไม่ระเหยและไม่สัมผัสกับอากาศภายนอกโดยตรง มีข้อดีตรงที่ ทำให้น้ำสะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกจากภายนอกเข้ามา แต่มีราคาที่สูง ด้วยการติดตั้งที่มีขนาดใหญ่และมีการทำงานที่ซับซ้อน

  2. คูลลิ่งทาวเวอร์ รูปแบบการทำงานของระบบพัดลม มี 3 ประเภท ได้แก่
    • Cooling Tower Induced Draft การทำงานคือ ใช้พัดลมดูดอากาศขึ้นมาผ่านไส้ระบายความร้อน ทำให้ มีอากาศชื้นไหลผ่านพัดลม
    • Cooling Tower Forced Draft การทำงานคือ ใช้พัดลมเป่าอากาศผ่านไส้ระบายความร้อน ทำให้มีอายุการใช้งานยืดยาวนานกว่า Cooling Tower Induced Draft
    • Cooling Tower Natural Draft การทำงานคือ ดูดอากาศไหลตามธรรมชาติ เมื่ออากาศร้อนจะลอยตัวยกสูงขึ้นทำให้การไหลของอากาศเย็นเข้ามาแทนที่

  3. คูลลิ่งทาวเวอร์ รูปแบบทิศทางการไหลของอากาศ เพื่อแลกเปลี่ยนความร้อน มี 2 ประเภท ได้แก่
    • คูลลิ่งทาวเวอร์แบบ (Counter Flow) การทำงานคือ อากาศหรือลมไหลขนานกับน้ำ มีประสิทธิภาพสูงที่สำคัญมีราคาที่คุ้มค่า
    • คูลลิ่งทาวเวอร์แบบ (Cross Flow) การทำงานคือ อากาศหรือลมไหลตัดขวางตั้งฉากกับน้ำ มีพื้นที่ที่ทำให้อากาศไหลเข้าได้มากก ลดอัตราน้ำกระจายออกและสิ่งอุดตันได้ดี

ระบบปรับอากาศ VRV VRF AHU

ทั้ง 3 ระบบปรับอากาศนี้เป็นระบบปรับอากาศแบบใหม่ที่สามารถที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้

  • VRV คือ ระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ที่ชุดภายนอก เชื่อมต่อแฟนคอยล์ได้สูงสุดถึง 64 เครื่อง ผสานเทคโนโลยี VRT สามารถปรับ “อุณหภูมิของน้ำยา” ตามสภาวะอากาศ ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น
  • VRF คือ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน (Split Type) ชนิด Multi-indoor-unit ซึ่ง Condensing Unit 1 ชุด สามารถ ต่อเข้ากับ Fan Coil Unit ได้หลายชุด และด้วยเทคโนโลยีการปรับปริมาณสาร ทำความเย็น จะส่งผลให้ Air Compressor สามารถทำงานได้ตามสภาวะการใช้งานจริง
  • AUH คือ เครื่องส่งลมเย็น ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำเย็นที่มาจากเครื่องทำน้ำเย็นกับอากาศ ส่งผลให้อากาศที่ผ่านออกไปมีอุณหภูมิต่ำลงและนำไปใช้เพื่อปรับอากาศต่อไป
 

และทั้งหมดนี้ก็คือ สิ่งที่อาคารประหยัดพลังงานยุคใหม่ควรมีเป็นอย่างยิ่งในยุคที่ทั่วโลกกำลังอยู่ในวิกฤตClimate Change อย่างที่กล่าวไปข้างตน ระบบปรับอากาศในอาคาร มีสัดส่วนการใช้พลังงานถึง 65% ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นที่สูงมากทีเดียว ดัวนั้นการติดตั้งระบบปรับอากาศในอาคาร ที่เหมาะสมและช่วยลดการใช้พลังงานที่มากจนเกินไป จะเป็นผลดีกับทุกคนอย่างแน่นอน

เราคือ บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด ได้ตะหนักถึง ปัญหาสภาวะอากาศเป็นพิษ หรือ ปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก McEnergy จึงสร้างสรรค์และออกแบบระบบปรับอากาศและระบบประหยัดพลังงานให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานและงบประมาณของลูกค้า ด้วยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญงาน McEnergy ยินดีให้บริการและพร้อมดูแลให้คำปรึกษาในด้านระบบปรับอากาศที่ประหยัดพลังงาน รับรองได้ว่า ติดตั้งไปแล้วได้รับความคุ้มค่าอย่างแน่นอน

 

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด
Tel : 02-509-3211, 096-818-8067, 090-9839009, 082-426-9293, 063-268-0053 และเบอร์ 063-268-0153
Email : admin@mcenergy-evo.com