vsd inverter ตัวช่วยในการประหยัดพลังงาน

รู้จัก vsd inverter ตัวช่วยในการประหยัดพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

vsd inverter คืออะไร ทำงานยังไง และมีประโยชน์อย่างไร

vsd inverter

ท่ามกลางการแข่งขันทางด้านธุรกิจอันเข้มข้น เศรษฐกิจที่มีการชะลอตัวและการดำเนินงานภายในบริษัทที่ต้องหมั่นปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอ ส่งผลให้ผู้ประกอบการศึกษาและสรรหาสิ่งที่ช่วยให้การดำเนินงานสะดวกขึ้น ประหยัดขึ้น และประสิทธิภาพดีขึ้น สำหรับหลายๆ อุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อกระบวนการผลิตและการบริการ หนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่ทุ่นแรงทุ่นเงินแก่ธุรกิจ ให้ได้ผลผลิตและการบริการมากที่สุดโดยใช้ input น้อยที่สุด คือ vsd inverter

Variable Speed Drives : VSD หรือที่เรียกกันว่า อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คือ อุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ นอกจากเรียกว่า VSD แล้ว ในอดีตอุปกรณ์นี้ถูกเรียกว่า VFD หรือ Variable Freqency Drive ซึ่งสามารถเรียกสั้นๆ ว่า ไดร์ฟ (Drive)

VSD inverter ถูกใช้งานที่ไหน หรือใช้กับอุปกรณ์ใดบ้าง

vsd inverter ถูกใช้ทั้งในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกและใช้ในงานทั่วไป เช่น อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ระบบทำความร้อน การระบายอากาศ การปรับอากาศ ระบบอัดอากาศ ระบบสายพานลำเลียง กระบวนการผลิตต่างๆ ที่ต้องใช้มอเตอร์ควบคุม พัดลม ระบบปั๊มน้ำ ลิฟท์ บันไดเลื่อน เครื่องบด เครน ฯลฯ

VSD inverter ทำงานอย่างไร

vsd inverter จะปรับเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้าขาเข้าและความถี่ไฟฟ้ากระแสสลับซึ่งมีความถี่คงที่ เป็น output ความถี่แปรผัน ด้วยเหตุนี้ vsd inverter จึงสามารถควบคุมการทำงานของมอเตอร์ ปรับความเร็วให้สูงขึ้น หรือช้าลง รวมถึงเปลี่ยน output เพื่อให้มอเตอร์สร้างแรงบิดให้มากขึ้นหรือน้อยลงได้ตามความต้องการ

ประโยชน์ของ VSD inverter

  • ประหยัดพลังงาน เพราะ vsd inverter ใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น แตกต่างจากการใช้ในทั่วไปซึ่งมีอัตราสม่ำเสมอตลอดเวลา ส่งผลให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ 25 - 70% ซึ่งการประหยัดพลังงานเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้คุณคืนทุนภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนหรือไม่กี่ปี

  • เมื่อมี vsd inverter มอเตอร์จึงสามารถเร่งความเร็วได้ตามต้องการ ส่งผลให้การควบคุมแม่นยำขึ้น เพราะสามารถเร่งขึ้น ช้าลง คงที่อย่างไม่มีกำหนด หรือหยุดโดยทันทีทันใดได้ เช่น ใช้ vsd inverter ควบคุมให้มีอัตราเร่งที่แตกต่างกันสำหรับการเปลี่ยนแปลงความเร็วที่แตกต่างกัน หรือตั้งค่าการเพิ่มหรือลดแรงบิดที่ความเร็วต่างๆ
  • vsd inverter ช่วยควบคุมมอเตอร์ในรูปแบบที่แตกต่างได้ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น สามารถใช้ S-curve บนสายพานเพื่อให้คำสั่งเพิ่มหรือลดความเร็วได้ง่ายขึ้น หมดกังวลเรื่องสายพานจะหดตัวจากการกระชากอย่างกะทันหันและความเร็วที่ลดลง

  • ช่วยยืดอายุการใช้งานมอเตอร์ เพราะ vsd inverter เริ่มปรับความเร็วรอบจากศูนย์และค่อยๆ ทำงานจนไปถึงความเร็วที่สูงขึ้น ทำให้การเริ่มต้นกระบวนการราบรื่นขึ้น มีความนุ่มนวล ไม่มีการกระตุกอย่างกะทันหันอย่างเต็มกำลัง จนทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้รับผลกระทบให้เสียหาย

  • vsd inverter ช่วยป้องกันเครื่องจักร และผลิตภัณฑ์ไม่ให้เสียหาย ลดการสึกหรอของเครื่องจักร รวมถึงปกป้องกระบวนการทำงาน เพราะ vsd inverter สามารถจำกัดแรงบิด และปรับแรงบิด ไม่ให้เกินเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ในกรณีที่เชื่อมต่อเฉพาะมอเตอร์ AC หากสายพานติดขัด มอเตอร์จะพยายามหมุนต่อไปจนกว่าอุปกรณ์จะโอเวอร์โหลด แตกต่างจากการใช้ vsd inverter ที่เราสามารถตั้งค่ามอเตอร์ AC ไม่ให้เกินขีดจำกัดได้ ซึ่งมีผลพลอยได้ คือ ไม่มีการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง

  • สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ช่วยให้การปฏิบัติงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ด้วยสามารถลดความเร็วของมอเตอร์โดยที่ยังคงรักษาผลลัพธ์เดิมไว้ได้ เช่น ในระบบระบายอากาศที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองจำนวนผู้เข้าพักสูงสุดของโรงแรม

หากสนใจ VSD inverter ควรสั่งซื้อหรือสอบถามที่ไหนดี

หลังจากได้ทำความรู้จักกับ vsd inverter ได้ทราบถึงประโยชน์มากมายหลายข้อ บางท่านอาจสนใจ และต้องการทราบรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม รวมถึงปรึกษาว่าสามารถนำ vsd inverter มาใช้ในโรงงาน หรือธุรกิจของตนได้หรือไม่ มีการติดตั้งหรือควบคุมอย่างไร ควรใช้รูปแบบและขนาดใด จึงควรเลือกบริษัทที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงนี้โดยเฉพาะ จำหน่าย vsd inverter ที่มีคุณภาพสูง ที่สำคัญควรมีทีมงานที่สามารถปรึกษาหรือสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด (McEnergy) เป็นบริษัทจำหน่าย vsd inverter ซึ่งมีให้เลือกตามการใช้งานถึง 4 กลุ่ม ได้แก่

  • vsd inverter สำหรับเครื่องจักรต่าง ๆ
  • vsd inverter สำหรับอุตสาหกรรมทั่วไป
  • vsd inverter สำหรับอุตสาหกรรมหนัก
  • vsd inverter ที่มีรูปแบบเฉพาะตามการทำงานของโหลด
 

และเป็นผู้ให้บริการการออกแบบติดตั้งระบบปรับอากาศ โดยเป็นบริการระบบปรับอากาศอันสมบูรณ์และครบวงจร รองรับมาตรฐาน ISO9001 ไม่ว่าจะเป็น ระบบคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) ระบบชิลเลอร์ (Chiller) รับออกแบบระบบประหยัดพลังงานสำหรับอาคารและโรงงาน บริการบำรุงรักษา การทดสอบการใช้งาน รวมถึงการวิเคราะห์และควบคุมคุณภาพ ด้วยทีมงานเปี่ยมความรู้และประสบการณ์

เรามีทีมงานหลายทีมในการบริหารและจัดการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ทีมเซอร์วิส เพื่อให้คำปรึกษาและบริการตลอด 24 ชั่วโมง
  • ทีมเคมิคอล ซึ่งให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบคุณภาพและการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์
  • ทีมซ่อม ซึ่งมีเป็นการรวมตัวของวิศวกรและช่างเทคนิคผู้ชำนาญมากกว่า 30 คน
  • ทีมโครงการ เพื่อออกแบบระบบปรับอากาศ และคัดเลือกสินค้าคุณภาพดี ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานและคุ้มค่าต่อลูกค้ามากที่สุด
 

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ส่งผลให้ McEnergy ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรรัฐและเอกชนหลายแห่ง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สวทช. องค์การเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การบินไทย ปตท. โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงแรมเซ็นทาร่า SONY, 3M , Colgate เป็นต้น

หากคุณสนใจสินค้าและบริการเหล่านี้ VSD inverter, water cooled chiller, air cooled chiller, cooling tower,close cooling tower,AHU and FCU, VRV / VRF, self contained, hybrid chiller, heat pump, solar cell, controls, IOT, HVAC Spare part, energy saving, chilled water pump

 

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด
Tel : 02-509-3211, 096-818-8067, 090-9839009, 082-426-9293, 063-268-0053 และเบอร์ 063-268-0153
Email : admin@mcenergy-evo.com