ปัญหาและวิธีแก้ไขในการบำรุงรักษาคูลลิ่งทาวเวอร์

ปัญหาและวิธีแก้ไขในการบำรุงรักษาคูลลิ่งทาวเวอร์

ตะกรัน ตะไคร่ เมือก สนิม ปัญหาที่มักจะเกิดกับคูลลิ่งทาวเวอร์ แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

บำรุงรักษาคูลลิ่งทาวเวอร์

 

ตามอาคารออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาลที่มีอาคารใหญ่ ๆ และได้มีการติดตั้งระบบปรับอากาศแบบศูนย์รวมหรือชิลเลอร์ (Chiller)  มักจะติดตัวอุปกรณ์ที่เรียกว่า คูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling tower) ซึ่งคูลลิ่งทาวเวอร์นี้จะเป็นตัวรับความร้อนที่เครื่องทำน้ำเย็นได้ถ่ายเทระบายทิ้งออกมา แล้วทำให้อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ในกระบวนการหล่อเย็นนั้นลดลง เพื่อพร้อมนำกลับไปใช้หมุนเวียนในกระบวนการทำงานต่อไปได้อีก วนเป็นวัฏจักรอย่างนี้ไป

แต่ในกระบวนการทำงานของระบบปรับอากาศแบบศูนย์รวมหรือชิลเลอร์ (Chiller) นี้ ที่ต้องใช้ความร้อนในการทำงานของระบบ มีการใช้น้ำผ่านตัวท่อ และอุปกรณ์ต่าง ๆ และปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ระบบปรับอากาศแบบนี้ทำงานไปได้ด้วยดี แต่เมื่อได้ใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้พบกับปัญหาต่าง ๆ ได้ ถ้าหากเราไม่ได้มีการดูแลรักษาอย่างดีและสม่ำเสมอ และอาจจะลดประสิทธิภาพในการทำงานลงได้ และอาจจะส่งผลกระทบต่ออาคารและผู้ใช้อาคารได้

วันนี้ mcenergy จึงขอนำเสนอปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับคูลลิ่งทาวเวอร์และแนวทางการดูแลรักษาและแก้ไขปัญหา ดังนี

  1. เกิดตะกรันหรือตระกันหินปูนมาเกาะในส่วนต่างๆ ของระบบ ตะกรันที่มาเกาะตามส่วนต่าง ๆ ของระบบนี้เกิดจากการที่อากาศภายนอกได้นำพาฝุ่นละอองต่าง ๆ เข้ามาเจือปนกับน้ำที่ถูกเติมเข้าไปในระบบ (water made up) เมื่อความร้อนจากเครื่องทำให้น้ำเกิดการระเหยตัวขึ้นสู่บรรยากาศแต่ไม่ได้นำเศษฝุ่นหรือแร่ธาตุนั้นออกไปด้วย เมื่อนานวันเข้าก็ทำให้เกิดความเข้มข้นเพิ่มมากขึ้นเกิด และทำให้เกิดเป็นตะกรันที่เกาะอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของระบบ ทำให้ลดประสิทธิภายในการแลกเปลี่ยนความร้อน

    สำหรับวิธีแก้ปัญหาการเกิดตะกรันใน คูลลิ่งทาวเวอร์ สามารถแก้ปัญหาได้หลายวิธี อาทิ การใช้สารเคมี organic polymer โดยมีคุณสมบัติ 3 ประการได้แก่

    • Threshold effect ที่จะไปเพิ่ม CaCO3 ให้มีความสามารถในการละลายในน้ำให้สูงมากข้นเพิ่มป้องกันไม่ให้เกิดตะกรันของหินปูน Calcium Carbonate
    • Crystal Distortion effect จะทำให้โครงสร้างของผลึกตะกรันที่มีส่วนผสมของหินปูนนั้นนิ่มลงและไม่ทำให้ไปเกาะตัวตามส่วนต่าง ๆ ของระบบ
    • Dispersions เป็นการลดความเข้มข้นของสารต่าง ๆ ทำให้ตะกอนที่กระจายตัวอยู่ในน้ำถูกกำจัดออกไป

    นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นการป้องกันการเกิดตะกรันและกำจัดตะกรันที่เกิดขึ้น โดยไม่ใช้สารเคมีที่หลายคนมองว่าไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยการติดเครื่องกำจัดตะกรัน ที่มีการกำจัดด้วยคลื่นความถี่ไฟฟ้า (Pulse-Powered Technology) หรือ ไฟฟ้าสถิตและระบบเคมีไฟฟ้า เป็นต้น

  2. ปัญหาสนิมและการกัดกร่อน เป็นปัญหาที่สืบเนื่องจากการเกิดตะกรัน เพราะเมื่อมีตะกรันเกาะอยู่ที่ผิวโลหะ จะทำให้น้ำที่เคลื่อนที่ผ่านผิวโลหะช้าลงและบางส่วนจะนิ่งจนสามารถทำให้ออกซิเจนที่ละลายอยู่ในน้ำมีโอกาสสัมผัสกับโลหะได้มากยิ่งขึ้น และจะทำให้โลหะนั้นเกิดการกัดกร่อนและเป็นสนิม นานวันเข้าสนิมนั้นอาจจะหลุดมาผสมกับน้ำได้ อีกทั้งยังจะทำให้โลหะที่ถูกกันกร่อนนั้นเป็นรูเล็กๆ ที่เรียกว่า ตามดหรือพิตติ้ง (Pitting) ได้อีกด้วย

    สำหรับการแก้ไขและการป้องกันปัญหาการเกิดสนิมใน คูลลิ่งทาวเวอร์ สามารถทำได้โดยการล้างระบบบ่อย ๆ หรือ ใส่น้ำยาป้องกันการเกิดสนิม Corrosion control หรือดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดตะกรันตามแนวทางข้างต้น

  3. ปัญหาการเกิดตะไคร่น้ำ เกิดจากการที่มีสิ่งมีชีวิตจำพวกเชื้อแบคทีเรีย หรือจุลิทรีย์ หรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก จำพวกละอองเกสรของพืชต่าง ๆ ที่ลอยมากับอากาศที่เข้ามาปะปนในน้ำและประกอบการมีแสงแดดและอุณหภูมิที่เหมาะสมทำให้สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นเจริญเติบโต จนเป็นตะไคร่น้ำหรือเมือกจุลินทรีย์ต่าง ๆ จับตัวอยู่ใน คูลลิ่งทาวเวอร์ 

    การป้องกันด้วยการติดตั้งระบบกำจัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดตะกอน ตะกรันหรือสิ่งมีชีวิตที่ปะปนมากับน้ำแล้วทำให้ปัญหาดังกล่าว หรือใช้สารเคมีป้องกันการเติดตะไคร่น้ำและหมั่นทำความสะอาดด้วยการล้างระบบและอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ


ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาที่มักจะพบเห็นได้บ่อยกับคูลลิ่งทาวเวอร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้มากนัก ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ผง หรือสิ่งมีชีวิตที่ลอยมาตามอากาศ ความร้อนจากอุณหภูมิภายนอก หรือแม้แต่แสงแดดเองก็ตามซึ่งก็เป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยากทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้ก็สามารถแก้ไขได้ (ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น) และการหมั่นดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมืออย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้อาจจะช่วยให้ยืดอายุการทำงานของคูลเลอร์ทาวเวอร์ได้นานยิ่งขึ้น และจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพต่อไปได้นานยิ่งขึ้นด้วย


สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยในการทำงานหรือการดูแลรักษาคูลลิ่งทาวเวอร์นั้น ท่านสามารถเข้ามาปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำกับเราได้ McEnergy เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกแบบ ติดตั้งและซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) เครื่องชิลเลอร์ (Chiller) Water Cooled Chiller Air Cooled Chiller ระบบปรับอากาศในอาคาร (Air Conditioner) และระบบหล่อเย็นด้วยน้ำแบบครบวงจร อีกทั้งเรายังรับออกแบบระบบเพื่อการประหยัดพลังงานด้วยการติดตั้งโซลาเซลล์ และระบบน้ำเสียตามอาคารและโรงานต่าง ๆ และยังมีบริการบำรุงรักษา การทดสอบการใช้งานของระบบและการวิเคราะห์เพื่อการควบคุมภาพการทำงานของระบบต่าง เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยทีมงานคุณภาพและมีประสบการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด
Tel: 02-509-3211
Email : admin@mcenergy-evo.com