พาไปทำความรู้จักเครื่อง Hybrid Chiller นวัตกรรมสุดล้ำที่ไม่ควรพลาด

พาไปทำความรู้จักเครื่อง Hybrid Chiller นวัตกรรมสุดล้ำที่ไม่ควรพลาด

หลักการทำงานและประโยชน์ของเครื่อง Hybrid Chiller ช่วยประหยัดพลังงาน พร้อมประสิทธิภาพที่สูงกว่า

Hybrid Chiller

 

สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานที่ขนาดใหญ่อย่าง ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงแรม และอาคารสำนักงานต่าง ๆ นั้น มักใช้ระบบปรับอากาศที่มี Chiller เป็นส่วนประกอบ เพื่อให้สามารถควบคุมและกระจายความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การใช้ Chillerในรูปแบบเดิมนั้นยังมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเภท การเกิดขึ้นของเครื่อง Hybrid Chiller จึงเป็นตัวเลือกใหม่ ๆ ที่มาทลายข้อจำกัดของ Chiller แบบเดิม ๆ ที่ให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าและประหยัดกว่า รวมถึงยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

วันนี้ McEnergy จะพาไปทำความรู้จักนวัตกรรมสุดล้ำอย่างเครื่อง Hybrid Chiller ว่าคืออะไร? มีหลักการทำงานอย่างไร ? และคำแนะนำเบื้องต้นในการใช้งาน แต่ก่อนอื่นเราจะพาไปรู้จักเครื่อง Chiller แบบเดิมก่อนว่าแบ่งเป็นกี่ประเภทและมีหลักการทำงานอย่างไร และทำไมเครื่อง Hybrid Chiller จึงมีประสิทธิภาพสูงกว่า

Chiller คืออะไร?

Chiller คือเครื่องทำน้ำเย็นหรือเครื่องทำความเย็น ที่มีขนาดปานกลางไปถึงขนาดใหญ่ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของระบบทำความเย็นหรือระบบปรับอากาศ ซึ่ง Chiller ทำหน้าที่ในการผลิตความเย็นหรือปรับลดอุณหภูมิน้ำ ก่อนจะส่งไปยังระบบปรับอากาศภายในอาคารหรือเครื่องปรับอากาศในแต่ละจุด ซึ่งในระหว่างที่ผลิตความเย็นหรือน้ำเย็น จะต้องมีกระบวนการถ่ายเทความร้อนออกไป จึงสามารถแบ่งประเภทของ Chiller ออกเป็น 2 ประเภทหลักได้ดังนี้

  • Water Cooled Chiller คือรูปแบบของชิลเลอร์ที่ใช้น้ำ เป็นตัวระบายความร้อนหลัก ซึ่งมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้ดีมาก แต่จะต้องทำงานควบคู่กับหอหล่อเย็น (Cooling Tower) และอุปกรณ์อื่น ๆ จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องได้รับการซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ
  • Air Cooled Chiller คือรูปแบบของชิลเลอร์ที่ใช้อากาศ เป็นตัวระบายความร้อน โดยมีการใช้พัดลมในการระบายความร้อนออกไป จึงมีประสิทธิภาพน้อยกว่าชิลเลอร์ประเภทที่ใช้น้ำ เหมาะกับพื้นที่จำกัดหรือมีข้อจำกัดในการจัดการระบบน้ำที่ใช้ระบายความร้อน

Chiller ทั้ง 2 ประเภทนี้ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย ตามความเหมาะสมของสถานที่ต่าง ๆ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มากไม่ว่าจะเป็นด้านของประสิทธิภาพ ค่าใช้จ่าย และการดูแลรักษา เหล่านักพัฒนาจึงได้มีการพัฒนานวัตกรรมที่มาทลายข้อจำกัดเหล่านั้น นั่นก็คือ Hybrid Chiller เครื่องทำความเย็นหรือเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้เทคนิคการระบายความร้อนแบบผสมผสานขึ้นมา

ทำความรู้จักกับ Hybrid Chiller

Hybrid Chiller เป็นเครื่องทำน้ำเย็นหรือทำความเย็น ภายในระบบปรับอากาศที่ใช้การผสมผสานของ Chiller ประเภทการใช้น้ำและอากาศในการระบายความร้อนเข้าไว้ด้วยกัน เป็นการระบายความร้อนให้กับสารทำความเย็นโดยตรง จึงมีประสิทธิภาพสูงกว่าการใช้ Chiller ในแบบเดิม ๆ

Hybrid Chiller

ระบบปรับอากาศที่ใช้ Hybrid Chiller มีส่วนประกอบและวงจรที่คล้ายกับ Chiller รูปแบบเดิม ประกอบด้วย

  • คอมเพรสเซอร์ (Compressor)
  • เครื่องควบแน่น (Condenser)
  • อุปกรณ์ลดความดัน (Expansion Valve)
  • เครื่องระเหย (Cooler)

แต่จะมีความพิเศษตรงที่มีการปรับปรุงส่วนของเครื่องควบแน่นแบบใหม่ขึ้นในรูปแบบของ เครื่องควบแน่นที่จดสิทธิบัตรนวัตกรรม (Patented Plate-Tube Evaporative Condenser) เพื่อให้การควบแน่นให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม และแก้ปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุง การทำความสะอาดของอุปกรณ์ในระบบแบบเดิม

 

Hybrid Chiller

 
หลักการทำงานของ Hybrid Chiller

เมื่อเครื่องทำน้ำเย็นผลิตน้ำเย็นเพื่อไปใช้งานในระบบได้แล้วนั้น จะมีการส่งน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำ (Chilled Water Pump) ไปยังเครื่องส่งลมเย็น (AHU) หรือ เครื่องเป่าลมเย็น (FCU) เพื่อดึงความร้อนหรือถ่ายเทความร้อนออกจากพื้นที่ปรับอากาศ รวมถึงใช้น้ำเย็ยไปหล่อเย็นเครื่องจักรต่าง ๆ อีกด้วย

เมื่อน้ำเย็นที่ผลิตออกมาเจอกับความร้อนนั้น จะทำให้สารทำความเย็นที่อยู่ภายในเครื่องระเหย (Cooler) เปลี่ยนสถานะเป็นไอ แล้วคอมเพรสเซอร์จะทำหน้าที่อัดให้กลายเป็นไอที่มีความดันและอุณหภูมิสูง แล้วจึงส่งไปควบแน่นที่เครื่องควบแน่นแบบ Patented Plate-Tube Evaporative Condenser แล้วดึงความร้อนออกจากสารทำความเย็น โดยการเปลี่ยนสถานะให้น้ำหล่อเย็น (Latent Heat) ระเหยออกไปด้วยอากาศ จนได้เป็นหยดของสารทำความเย็น

Hybrid Chiller

หยดของสารทำความเย็นดังกล่าวจะไหลลงไประหว่าง Plate-Tube Heat Exchanger พร้อมกับมีพัดลมรอบต่ำด้านบนของเครื่องทำหน้าที่ดึงอากาศให้ไหลสวนทางกับการไหลของน้ำหล่อเย็น เมื่อสารทำความเย็นมาเจอกับน้ำหล่อเย็น จะทำให้น้ำหล่อเย็นระเหยและบางส่วนจะตกลงภายในถาดน้ำด้านล่าง โดยมีเครื่องสูบน้ำหมุนเวียนขนาดเล็ก (Circulating Pump) สูบน้ำกลับไปใช้ใหม่ น้ำส่วนที่ระเหยจะมีการเติมน้ำหล่อเย็น (น้ำประปา) เข้ามาทดแทนส่วนที่ระเหย

จะเห็นได้ว่าเป็นระบบที่ใช้น้ำหล่อเย็นเพื่อหมุนเวียนอยู่ในระบบมีปริมาณน้อย ซึ่งการทำงานของระบบดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นต้องใช้หอหล่อเย็น (Cooling Tower) หรือระบบเคมีบำบัด เพื่อดูแลรักษาคุณภาพน้ำอีกด้วย และยังเป็นระบบที่สามารถหมุนเวียนสารทำความเย็น เพื่อส่งเข้าไปในระบบปรับอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

Hybrid Chiller


ข้อดีของการใช้ Hybrid Chiller

  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย มีต้นทุนค่าดำเนินการต่ำกว่า
  2. ประหยัดไฟมากกว่ารูปแบบเดิม 10 - 30% เป็นอย่างน้อย
  3. ประหยัดน้ำมากกว่ารูปแบบเดิม 45 - 50%
  4. มีประสิทธิภาพมากกว่าระบบระบายความร้อนด้วยอากาศถึง 35% และมากกว่าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำขนาดเล็กถึง 15%
  5. ติดตั้งง่ายและใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยกว่า ไม่ต้องมีห้องเครื่อง
  6. ง่ายต่อการบำรุงรักษามากกว่า
  7. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสารทำความเย็น R410a และไม่ใช้สารเคมีที่ส่งผลให้เกิดก๊าซเรือนกระจก
  8. ใช้งานกับเทคโนโลยี loT ได้ เพื่อตรวจสอบการใช้พลังงานได้แบบ Real-time


ต้องการใช้งาน Hybrid Chiller ควรเริ่มต้นอย่างไร?

McEnergy หรือ บริษัท แม็คเอนเนอยี่ อีโวลูชั่น จำกัด คือผู้เชี่ยวชาญด้านการ ออกแบบ ติดตั้ง และซ่อมบำรุง ระบบปรับอากาศหรือระบบเครื่องทำน้ำเย็นแบบ Hybrid Chiller อย่างครบวงจร รวมถึงยังมีบริการเกี่ยวกับคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) เครื่องชิลเลอร์ (Chiller) ระบบปรับอากาศในอาคาร (Air Conditioner) และระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ ที่เข้ามาช่วยให้อาคารสถานที่ต่าง ๆ สามารถใช้งานระบบปรับอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานได้สูงสุด หากผู้ที่สนใจติดตั้งเครื่อง Hybrid Chiller สามารถติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mcenergy.co.th

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด
Tel: 02-509-3211
Email : admin@mcenergy-evo.com