คุ้มไหม? ลงทุนติดตั้งโซล่าเซลล์ช่วยลดต้นทุนระยะยาวจริงหรือไม่

คุ้มไหม? ลงทุนติดตั้งโซล่าเซลล์ช่วยลดต้นทุนระยะยาวจริงหรือไม่

โซล่าเซลล์ติดตั้งแล้วช่วยลดต้นทุนระยะยาวจริงไหม ?

ติดตั้ง solar cell

กระแสการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ที่บ้านนั้นได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน เพราะหลายๆ คนเชื่อว่าจะสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟภายในบ้านได้ในระยะยาว แต่ทั้งนี้การติดตั้งโซล่าเซลล์ก็ถือว่าต้องอาศัยการลงทุนอยู่พอสมควร ซึ่งเราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของความคุ้มค่า ว่าระบบโซล่าเซลล์นั้น ลงทุนติดตั้งไปแล้ว จะคุ้มค่าและช่วยลดต้นทุนได้ในระยะยาวจริงหรือไม่

ทำความรู้จักระบบโซล่าเซลล์

ระบบโซล่าเซลล์ (Solar Cell) เป็นระบบที่นำเอาพลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดจากธรรมชาติ มาเข้าสู่กระบวนการแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งสามารถนำมาใช้ทดแทนพลังงานจากไฟฟ้าได้ สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม โดยหลักๆ แล้วแผงโซล่าเซลล์ที่นิยมใช้ในประเทศไทยนั้น แบ่งออกเป็น 3 แบบตามคุณสมบัติการรองรับการใช้งาน ได้แก่ Monocrystalline Silicon Solar Cells, Polycrystalline Silicon Solar Cells และ Thin Film Solar Cells มีรูปแบบการติดตั้งอยู่ 3 ระบบด้วยกัน คือ

  1. การติดตั้งระบบออนกริด (On-Grid System) จะเป็นระบบที่ใช้ทั้งไฟที่ผลิตได้จากโซล่าเซลล์ และไฟที่ได้จากการไฟฟ้า โดยจะเหมาะสำหรับบ้านที่เน้นการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวัน ระบบนี้จะไม่มีแบตเตอรี่สำหรับเก็บประจุไฟฟ้า ผลิตไฟฟ้าแล้วใช้ได้ทันที อีกทั้งยังสามารถขายไฟฟ้าคืนให้กับการไฟฟ้าได้ และก่อนจะติดตั้งนั้นจะต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยบวข้องเสียก่อน สำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบ On Grid นี้นั้นถือเป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าระบบ Hybrid

  2. การติดตั้งระบบออฟกริด (Off-Grid System) หรือ Stand Alone System จะเป็นระบบที่มีการติดตั้งแบบแยกเดี่ยว เหมาะสำหรับการติดตั้งใช้งานกับสถานที่ที่ห่างไกล หรือไฟฟ้าไม่สามารถเข้าถึงได้ ระบบนี้จะประกอบไปด้วย แผงโซล่าเซลล์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์สำหรับปลงกระแสไฟ โดยจะรับพลังงานมาเข้าเครื่อง Inverter จากนั้นเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับมาใช้งานได้ภายในบ้าน รวมถึงผลิตไฟฟ้ามาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ด้วย การติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบ Off Grid ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง หรือการไฟฟ้า แต่จะมีราคาต้นทุนที่สูงเนื่องจากมีราคาของชุดแบตเตอรี่ด้วย

  3. ระบบไฮบริด (Hybrid Grid) ซึ่งจะเป็นการผสมผสานระหว่าง ระบบ On Grid และ Off Grid กล่าวคือ จะมีการใช้งานไฟฟ้าจากทางการไฟฟ้า, ไฟที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ และไฟฟ้าที่สะสมเก้บไว้จากแบตเตอรี่ โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้เกินจากโซล่าเซลล์ในช่วงกลางวันนั้น จะถูกนำมาเหก็บไว้ในแบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟ และจะสามารถดึงมาใช้งานได้ในช่วงเวลากลางคืน สำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบ Hybrid นั้น จะไม่สามารถขายกระแสไฟคืนให้กับภาครัฐได้ อีกทั้งยังมีต้นทุนการลงทุนที่สูง ใช้ระยะเวลานานในการคืนทุน จึงเป็นรูปแบบที่ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก

ลงทุนติดตั้งแล้วลดต้นทุนในระยะยาวได้จริงหรือ ?

การลงทุนติดตั้งโซล่าเซลล์นั้นใช้ทุนในการติดตั้งอยู่ที่หลักแสนขึ้นอยู่กับขนาดและความสามารถในการผลิตไฟฟ้า และแน่นอนว่าจะช่วยลดค่าไฟที่จะต้องจ่ายให้แก่ภาครัฐในแต่ละเดือนได้ แต่ความสามารถในการช่วยลดต้นทุนในระยะยาวนั้น อาจขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน

  • บ้านหรืออาคารสถานที่ จะต้องเหมาะกับการใช้ไฟในช่วงกลางวัน เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์นั้นอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์ บ้านหรืออาคารที่เหมาะสำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์จึงควรเป็นบ้านที่เน้นการใช้งานไฟฟ้าในช่วงกลางวัน เช่น มีคนอยู่ที่บ้าน, ทำงานที่บ้านหรือ Work from home, ร้านอาคารที่เปิดบริการในช่วงเวลากลางวัน เป็นต้น และควรมีค่าใช้จ่ายค่าไฟต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป เพราะหากเป็นสถานที่ที่เน้นการใช้งานไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน ก็อาจไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะผู้ที่ติดตั้งด้วยระบบ On Grid

  • การประเมินลักษณะของอาคารและพื้นที่ในการติดตั้ง โดยการติดตั้งโซล่าเซลล์นั้น มักจะติดตั้งให้มีขนาดอยู่ที่ 60 - 80% จากปริมาณการใช้ไฟฟ้า แต่จะต้องมีพื้นที่หลังคาที่เพียงพอสำหรับการติดตั้ง, ความแข็งแรงของอาคารในยการรองรับ, รูปทรงของหลังคา, ทิศทางในการติดตั้ง และร่มเงา

  • การติดตั้งโซล่าเซลล์จะต้องเลือกจากผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญ มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการซ่อมแซมที่ตามมา เพราะจะยิ่งทำให้เราสูญเสียค่าใช้จ่ายไปกับการซ่อมแซม ก็จะยิ่งคืนทุนได้ช้า อีกทั้งยังควรเลือกผู้ให้บริการที่มีบริการหลังการขายที่ดีรวมไปถึงระยะเวลาในการรับประกันทั้งตัวโซล่าเซลล์ และประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์อย่างน้อย 25 ปี เพื่อใช้งานในระยะยาว

  • ปริมาณของกระแสไฟฟ้าซึ่งอาจผลิตได้ไม่แน่นอน เนื่องมาจากสาเหตุและปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สภาพอากาศ, ภัยพิบัติต่างๆ อีกทั้งยังมีในส่วนของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น แผงโซล่าเซลล์, แบตเตอรี่, Inverter, สายไฟ, อุปกรณ์อื่นๆ เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์สำหรับช่วยประหยัดค่าไฟต่อเดือนได้จริง แต่ความสามารถในการคืนทุนนั้นต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องอาศัยการคำนวณ ทั้งในเรื่องของปริมาณของไฟฟ้าที่ใช้งาน, ค่าไฟฟ้าที่จะต้องจ่ายในแต่ละเดือน เมื่อเทียบกับความสามารถในการผลิตไฟฟ้าของโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งแล้วสามารถลดภาระไปได้ขนาดไหน, เฉลี่ยแล้วในแต่ละปีจะลดภาระค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ เป็นต้น ทั้งนี้จุดที่ถือว่าคุ้มทุนสำหรับการลงทุนติดตั้งระบบโซล่าเซลล์นั้น ก็ควรจะอยู่ที่ 3-5 ปีภายหลังการติดตั้ง และภายหลังจากนั้นไปตลอดอายุการใช้งานก็ควรถือเป็นกำไร จุดนี้จึงถือว่าคุ้มทุนที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งทั้ง การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์นั้น ไม่เพียงแต่เป็นการช่วยลดต้นทุนหรือภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน แต่ยังเป็นในเรื่องของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย สำหรับใครที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การลงทุนสำหรับระบบโซล่าเซลล์ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด
Tel: 02-509-3211
Email : admin@mcenergy-evo.com